Subscribe Us

แพ้นมวัว” เป็นอย่างไร?


 “แพ้นมวัว” เป็นอย่างไร?

 ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจอาการของคนที่แพ้นมวัวกันก่อนดีกว่า หลักๆ แล้ว อาการแพ้นมวัวที่พบได้ในคนไทยมีอยู่ 2 ประเภท ได้แก่

แพ้โปรตีนในนมวัว

อาการแพ้โปรตีนในนมวัว เป็นอาการที่ผู้ป่วยจะมีอาการเหมือนแพ้อาหารอื่นๆ ทั่วๆ ไป โดยจะเริ่มมีอาการท้องเสีย ท้องร่วง คลื่นไส้ อาเจียน หายใจติดขัด รวมไปถึงมีผื่นขึ้นตามร่างกาย ส่วนใหญ่อาการเหล่านี้จะพบได้ตั้งแต่ตอนเป็นเด็กเล็กทีเริ่มดื่มนมวัวเป็นครั้งแรก เพราะมีอาการเหมือนแพ้อาหาร จึงทำให้พบอาการ และได้รับการวินิจฉัยได้เร็ว แพทย์อาจคอยติดตามอาการเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นอาการแพ้โปรตีนจากนมวัวจริงๆ และลองเปลี่ยนให้บริโภคนมจากแหล่งอาหารอื่นๆ เช่น นมถั่วเหลือง หรือนมแพะ เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจึงสามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่า มีอาการแพ้โปรตีนจากนมวัวจริงๆ

ภาวะพร่องเอนไซม์ในการย่อยนม

ภาวะนี้จะแตกต่างจากอาการแพ้โปรตีนนมวัวอย่างสิ้นเชิง เพราะเป็นอาการที่เกิดจากการที่ร่างกายขาดเอนไซม์ หรือน้ำย่อยที่ชื่อว่า “แล็กเตส” ในการย่อยน้ำตาลแล็กโตสที่อยู่ในนม และน้ำตาลแล็กโตสนี้สามารถพบได้ทั่วไปในนมหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นนมวัว นมแพะ หรือแม้กระทั่งนมของมารดาเองก็ตาม เมื่อร่างกายได้รับนมที่มีน้ำตาลแล็กโตสเข้าไป แต่ไม่สามารถย่อยน้ำตาลให้เป็นโมเลกุลขนาดเล็กลงที่ลำไส้สามารถดูดซึมได้ ดังนั้นแบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้ใหญ่จึงทำปฏิกิริยากับน้ำตาลแล็กโตสที่ไม่ได้ถูกย่อยใ้ห้เล็กลง และไม่ได้ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย จนทำให้เกิดเป็นแก๊ส (ลม) และสารที่มีฤทธิ์เป็นกรด (เช่น กรดแล็กติก และกรดอื่นๆ) ทำให้เกิดอาการท้องอืด และท้องเสียหลังดื่มนม หรือทานอาหารที่ส่วนประกอบของนม เช่น ช็อคโกแลต ไอศกรีม เนย คุกกี้ ฯลฯ ได้

728h90 coinpayu

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :หาหมอ,รายการ โภชนาการออนไลน์,หมอชาวบ้าน

สาระน่ารู้น่าอ่านเพิ่มเติม

🖱️👉ทำไม 1 โหล ต้องมี 12 ชิ้น

🖱️👉ทำไมกางเกงชั้นใน..ถึงเรียกกางเกงลิง ?

🖱️👉ชาเขียวช่วยสร้างเสริมการทำงานของสมองได้

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น