Subscribe Us

นมวัว VS นมพืช ดื่มแบบไหนได้ประโยชน์สูงสุด


 นมวัว VS นมพืช ดื่มแบบไหนได้ประโยชน์สูงสุด

☑️นมวัว

นมวัวเป็นนมจากสัตว์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด สูตรปกติปริมาณ 8 ออนซ์ หรือ 230 มิลลิลิตร (เทียบเท่านมกล่องพร้อมดื่มไซส์มาตรฐาน) มีโปรตีน 8 กรัม มอบ 149 แคลอรี นอกจากนั้นยังเป็นแหล่งแคลเซียมสูง และวิตามินดีช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน ในขณะที่ไขมันจากนมวัวก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะจากผลการศึกษาของ European Journal of Nutrition พบว่า คนสูงวัยที่ดื่มนม 4 ออนซ์เป็นประจำทุกวัน ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ‘น้อยกว่า’ คนดื่มนมไขมันต่ำถึง 12% ถามว่าดื่มนมเป็นประจำทำให้อ้วนจริงไหม ไม่เสมอไป อย่าลืมว่านมมีทั้งไขมันและโปรตีน การดื่มนมทำให้อิ่มท้อง ลดการกินจุบจิบระหว่างมื้อ หากดื่มตอนเช้าจะช่วยลดความโหยมื้อกลางวัน ส่วนน้ำตาลในนมได้มาจากแล็กโทส ซึ่งเป็นน้ำตาลธรรมชาติที่ไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเหวี่ยง ไม่เหมือนน้ำตาลซูโครสที่พบในขนมหวาน หรือนมหวานชนิดต่างๆ อย่างหลังต่างหากที่ทำให้น้ำหนักตัวขึ้น จุดด้อยที่เห็นชัดคือคนจำนวน มากแพ้แล็กโทส โดยเฉพาะคนไทย

☑️นมอัลมอนด์

น้ำนมราคาแพงชนิดนี้มอบปริมาณแคลอรีเพียง 30-35 แคลอรีต่อแก้ว ถือว่าน้อยที่สุดในบรรดานมทั้งหมด มีไขมันไม่อิ่มตัว รสชาติดี แต่ข้อเสียคือมีปริมาณโปรตีนต่ำมากเพราะมีเพียง 1 กรัมต่อแก้วเท่านั้น ส่วนสารอาหารอื่นๆ อย่างไขมันดีและไฟเบอร์ต่างๆ ยังพบในปริมาณที่น้อยมาก เทียบไม่ได้กับการกินอัลมอนด์แบบเต็มเม็ด อีกอย่างด้วยราคาที่สูง ทำให้ผู้ผลิตบางเจ้าใส่น้ำลงไปเยอะๆ ทำให้สารอาหารเจือจาง นมอัลมอนด์จึงมีลักษณะใส บาง จืด ดูเบาแคลอรี แต่สารอาหารก็เบาตามไปด้วย   

☑️นมถั่วเหลือง

ในบรรดานมพืชทั้งหมด นมถั่วเหลืองมีปริมาณโปรตีนสูงสุดอยู่ที่ 7 กรัมต่อหนึ่งถ้วย วัดได้ 80 แคลอรี ซึ่งใกล้เคียงนมวัวมากที่สุด ราคาไม่แพง หาซื้อง่าย ทั้งยังมีไอโซฟลาโวนส์ (Isoflavones) ช่วยลดการเติบโตของเซลล์มะเร็ง แต่แนะนำให้ดื่มสูตรไม่เติมน้ำตาลและแป้ง ส่วนข้อเสียจะโดนผู้ชายเต็มๆ ตรงที่มีไฟโตเอสโตรเจน (Phytoestrogen) ซึ่งเป็นฮอร์โมนจากพืชที่ส่งผลต่อฮอร์โมนเพศชายหากดื่ม ‘มากกว่า’ 4 แก้วขึ้นไป (สบายใจได้หากคุณดื่มแค่วันละแก้ว) จุดด้อยเด่นชัดที่สุดของนมถั่วเหลืองคือรสชาติที่ดื่มยากสุด และหลายคนแพ้ถั่วเหลือง  

☑️น้ำนมข้าว

หากคุณแพ้ทั้งนมวัว แพ้กลูเตน และนมถั่ว นมข้าวช่วยคุณได้ เพราะกลูเตน-ฟรี บางยี่ห้อเพิ่มวิตามินและสารอาหารอื่นๆ ไม่มีไขมัน คอเลสเตอรอล และน้ำตาล (ถ้าไม่ใส่เพิ่ม) ข้อเสียคือไม่มีโปรตีนเลยแม้แต่น้อย แต่มีคาร์โบไฮเดรตมากกว่านมวัว และรสชาติที่ไม่รู้จะเอาไปผสมกับอะไรดีให้ดื่มง่ายหรือดื่มอร่อย

สรุปผลการดื่ม

 จะเห็นได้ว่าจุดแข็งของนมวัวได้แก่ปริมาณโปรตีนและแคลเซียม ซึ่งล้วนเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะแคลเซียมที่ยิ่งอายุมากยิ่งมีน้อยลง ดังนั้น หากคุณเลือกที่จะไม่ดื่มนมวัวแต่อยากดื่มนมพืชก็สามาถทำได้ เพียงแต่ให้ทดแทนสารอาหารทั้งสองตัวที่กล่าวไปข้างต้นด้วยอาหารประเภทอื่น เช่น โปรตีนจากไข่หรือปลา หรือแคลเซียมจากปลาตัวเล็ก เพราะนมพืชให้ได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยเหมือนนมวัวนั่นเอง 


728h90 coinpayu

ขอขอบคุณ : thestandard

สาระน่ารู้น่าอ่านเพิ่มเติม

🖱️👉ทำไม 1 โหล ต้องมี 12 ชิ้น

🖱️👉ทำไมกางเกงชั้นใน..ถึงเรียกกางเกงลิง ?

🖱️👉แพ้นมวัว” เป็นอย่างไร?

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น